ก๊อยส์เมกา – – – “อาจารย์ค่ะ ชุดคนบ้าสมัยโบรานที่แบบมีสารัดเยอะๆๆท่ทำจากผ้าดิบ ภาษาอังกิดเขาเรียกว่าอะไรค่ะ?”

จารย์ส้ม – – – “นึกไม่ออก มีรูปป่ะ”

ก๊อยส์เมกา – – – “ลักษณะแบบนี้ค่ะ”

จารย์ส้ม – – – “มันดูไม่โบราณน่ะ ดูเป็นสมัยปัจจุบัน ยังนึกคำอังกฤษไม่ออก”

ก๊อยส์เมกา – – – “ขอบคุนค่ะอาจารย์”

จารย์ส้ม – – – “มาจากหนังเรื่อง the dark knight เหรอ? … งั้นก็้เริ่มหาจากตรงนั้นดีมั้ย”

ก๊อยส์เมกา – – – “น่าจะใช้ค่ะ”

ก๊อยส์เมกา – – – “อาจารย์ค่ะ รู้แล้วว่าเขาเรียกว่าอะไร STRAIGHT-JACKET ค่ะ”

จารย์ส้ม – – – “หาชื่อนี้มาได้ยังไง ไหนลองเล่าซิ”

ก๊อยส์เมกา – – – “ออ หนูไปถามเพื่อนฝรั่งหนุเองค่ะ”

จารย์ส้ม – – – “แล้วค้นข้อมูลต่อรึยัง รู้ยังมีต้นกำเนิดจากที่ไหน ยังไง”

ก๊อยส์เมกา – – – “มาจาก Guilleret ประเทศฝรั่งเศส ทำเพิ้อผู้ป่วยทางจิตแบบกลัวผู้ป่วยจะทำร้ายตัวเองค่ะ แล้วก็คนไทยเรียกว่า ขึ้นเสื้อเห็นเขาบอกเวลารักษาสมัยก่อนจะไห้ผู้ป่วยใส่ชุดแล้วเอาน้ำสาดเพื่อจะไห้มันรัดมากขึ้น มีนักมายากลชื่อวา Harry Houdini นำมาใส่บ่อยเพื่อเล่นมายากลแต่ไม่แน่ใจว่าตายด้วยชุดนี้หรือเปล่าค่ะ”

จารย์ส้ม – – – “หนูกำลังออนแอร์อยู่นะลูก”

ด้วยความที่ผมอยากจะทราบกระบวนการทางความคิดของลูกศิษย์ (เด็กในยุคนี้) เผื่อจะได้นำมาประมวลเป็นความรู้และเผยแพร่ต่อไป จึงขอให้เธอเล่าถึงวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลให้ฟัง แต่คำตอบที่ได้ … “ออ หนูไปถามเพื่อนฝรั่งหนุเองค่ะ” … ทำให้ผมกลับฉุกคิด (หลังจากรู้สึกขำและสบถออกมาว่า “เออ … เลิ่ด!”) ได้ว่า จริงๆแล้วเราอาจมองข้ามวิธีการแก้ปัญหาง่ายๆไปก็ได้ เราพยายามหาวิธีแก้ปัญหาและสร้างมันขึ้นมาอย่างยากลำบาก ซับซ้อน กว่าจะหาทางออกเจอ … บางทีมันอาจง่ายนิดเดียว

ถามเกี่ยวกับเสื้อผ้าฝรั่งก็ลองถามฝรั่งดูก่อนจะเป็นไรไป จะมัวเข้าไปหาจากภาพยนตร์เรื่อง Batman ทำไมจริงไหมครับ … อันที่จริงผมก็รู้ว่ามันคือชุดที่ใช้ในโรงพยาบาลบ้าหรือสำหรับพวกนักโทษที่เขาไม่ต้องการให้ขยับเขยื้อนได้นั่นแหล่ะ แต่ผมก็ไม่ทราบคำศัพท์ภาษาอังกฤษจริงๆ สรุปว่า เขาเรียกว่า  straitjacket นะครับ (ซึ่งพบว่าใช้คำว่า straight-jacket ได้เช่นเดียวกัน ลองกูเกิ้ลดูนะครับ)

ที่มา: http://sj.blacksteel.com/

ผมไม่ได้รู้ไปเสียทุกอย่าง ผมพร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอ โดยเฉพาะจากนักเรียนของผมเอง ขอบใจมากนะจ๊ะก๊อยส์เมกา คือหนูได้บุญไปเต็มๆอ่ะงานนี้

อ้อ ความรู้เพิ่มเติมที่ได้จากเรื่อง straitjacket นะครับ … รองเท้าหุ้มข้อที่มีสายเข็มขัดเส้นเล็กๆรัดเยอะๆนี่ก็ถูกเรียกชื่อรุ่น (หรือ model) ว่า “straight jacket” เหมือนกัน เท่าที่หาข้อมูลได้มีของยี่ห้อ Radii (Nike???) และ Converse นะครับ

ที่มา: http://www.airmaxshoesfactory.com/radii-shoes-radii-straight-jacket-c-7_90.html